fbpx

Bật mí cách làm thịt trâu gác bếp đơn giản và chuẩn vị

Thịt trâu gác bếp là một món ăn đặc sản miền núi Tây Bắc vô cùng hấp dẫn. Hương vị ngon ngọt hòa quyện với vị cay, mùi khói đặc trưng và những miếng thịt dai dai thực sự đem đến cho người ăn một sức hấp dẫn đến mê hoặc, mà có lẽ bất kì ai khi thưởng thức món ăn này một lần cũng sẽ nhớ mãi.

Rất nhiều bạn đọc đã từng mua và quan tâm về thịt trâu gác bếp của Quà Miền Bắc cũng muốn biết công thức và cách làm thịt trâu gác bếp đúng vị của người dân Tây Bắc. Để không làm bạn phải tò mò, bài viết này Quà Miền Bắc sẽ bật mí cho bạn công thức làm thịt trâu gác bếp chuẩn nhất (chia sẻ từ một người dân quanh năm làm thịt trâu gác bếp ở Sơn La).

Nguyên liệu làm thịt trâu gác bếp

Những miếng thịt trâu tươi ngon được lựa chọn kỹ càng để làm thịt trâu gác bếp
Những miếng thịt trâu tươi ngon được lựa chọn kỹ càng

Thịt trâu 2 kg (hoặc có thể ít hoặc nhiều hơn tùy theo bạn, bạn nên chọn thịt bắp, mông hoặc thịt thăn, nhưng thịt bắp là ngon nhất)

Sả 5 củ

Gừng tươi 3 củ

Tỏi 3 củ

Ớt khô 5 quả

Hạt mắc khén 2 thìa cà phê

Một số gia vị cần thiết khác

Sơ chế các nguyên liệu

Thịt trâu được tẩm ướp với các loại gia vị đặc sản núi rừng như hạt mắc khén, hạt dổi
Thịt trâu được tẩm ướp với các loại gia vị đặc sản núi rừng như hạt mắc khén, hạt dổi

Thịt trâu bạn mua về thì tiến hành loại bỏ mỡ hoặc bạc nhạc, rồi rửa sạch. Bạn cắt thịt dọc theo thớ thành những miếng dài, độ dày thớ thịt thái khoảng 3cm

Sả bạn bóc bớt lớp vỏ ngoài rồi rửa sạch và đập rập, tước sợi. Gừng bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành sợi. Các nguyên liệu còn lại gồm ớt, mắc khén, tỏi bạn bóc vỏ rồi giã nhuyễn

Cách làm thịt trâu gác bếp

Sau khi đã chuẩn bị và sơ chế xong các nguyên liệu, bạn cho thịt trâu đã làm sạch vào trong nồi rôi trộn với bột ớt, mắt khén, tỏi, sả, gừng, 1 thìa cà phê mì chính và 1 thìa cà phê muối hoặc bột canh. Sử dụng đũa đảo đều các gia vị để miếng thịt có thể ngấm đều gia vị, bạn để yên ướp thịt cho ngấm gia vị khoảng 3 giờ đồng hồ.

Trong khi chờ thịt ngấm gia vị, bạn chuẩn bị củi gỗ to và khu vực để hun khói thịt trâu.  Bạn sử dụng thêm bã mía, vỏ bưởi, vỏ cam hoặc vỏ quyết,…để tạo hương vị hấp dẫn và thơm ngon hơn cho miếng thịt trâu

Khi thịt đã ngấm gia vị, bạn xiên thịt vào một chiếc que cứng  rồi gác lên bếp và hun khói. Bạn nên treo thịt trâu cách than khoảng 1m để tránh tình trạng thịt bị dính bụi hoặc bị cháy.

Để đảm bảo được chất lượng cho thịt trâu gác bếp, bạn nên thổi bay hết tàn tro màu trắng rồi mới thực hiện hun thịt.

Bạn hun thịt trâu trong khoảng 15 giờ là thịt trâu chín và có màu sắc rất đặc trưng, hương vị lúc này cũng sẽ bay thơm khắp nơi.

Thịt trâu gác bếp thành phẩm tươi ngon, bắt mắt
Thịt trâu gác bếp thành phẩm tươi ngon, bắt mắt

Trong khi hun thịt, bạn cần có sự kiên trì, không nên quá nóng vội mà đẩy lửa thật to để làm chín thịt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của thành phẩm khi hoàn thành.

Với công thức khá đơn giản này, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm thịt trâu gác bếp chuẩn vị, thơm ngon ngay tại nhà.

Hiện tại, thịt trâu gác bếp đã được bán ở rất nhiều nơi khác nhau, không chỉ là ở tại các tỉnh miền núi Tây Bắc, mà rất nhiều địa phương ở nước ta có bán món ăn đặc sản nào. Song cũng không tránh được một số địa điểm cung cấp thịt trâu kém chất lượng, không đảm bảo, không phải là hàng chính hãng. Chính vì vậy, trước khi đưa ra quyết định chọn mua bạn nên dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về thịt trâu gác bếp, tốt nhất bạn nên tìm đến một địa điểm cung cấp thit trâu gác bếp tin cậy và có uy tín trên thị trường.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng thịt trâu gác bếp cảm nhận trọn hương vị

Liên hệ mua thịt trâu gác bếp

Hotline: 0932 761 868

1078 Lê Văn Lương – Phước Kiển – Nhà Bè – TPHCM

808 Nguyễn Văn Linh – Phường Tân Phú – Quận 7

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger