fbpx

Giá hạt dổi hiện nay bao nhiêu, vì sao lại đắt như vậy?

Dổi là một loài cây mọc tự nhiên ở vùng Tây Bắc. Cây dổi tuổi càng lớn, sinh sống ở vùng núi càng cao thì cho hương vị càng thơm ngon hấp dẫn. Vì vậy, dổi phải được sinh trưởng và thu hái tự nhiên chứ không thể canh tác đại trà. Đây cũng là một lý do khiến hạt dổi Tây Bắc trở nên đắt đỏ và hiếm. Vậy giá hạt dổi hiện nay trên thị trường là bao nhiêu là phù hợp?

giá hạt dổi hiện nay là bao nhiêu

Giá hạt dổi hiện nay trên thị trường?

Vừa ngon vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạt đổi được coi là “vàng đen” mà núi rừng Tây Bắc đã ban tặng cho người dân nơi đây.

Hạt dổi rừng hiện nay trên thị trường có giá dao động  từ 2 đến 2,5 triệu đồng một kg. Loại cao cấp nhất là hạt dổi được thu hoạch từ cây dổi rừng cổ thụ, tuổi đời trên 30 tuổi. Loại hạt dổi này cực kỳ quý hiếm và ít người bán.

Hiện nay, thứ gia vị này còn được xuất khẩu sang cả thị trường Châu Âu càng làm chúng trở nên có giá trị và đắt đỏ.

vì sao giá hạt dổi lại đắt
Hạt dổi nếp loại 1 thượng hạng bao giờ cũng được ưa chuộng

Tại sao giá hạt dổi lại đắt như vậy?

Dưới đây sẽ là 03 lý do khiến giá hạt dổi rừng chuẩn Tây Bắc trở nên đắt đỏ.

  1. Hạt dổi rừng rất quý hiếm

Dổi là cây thân gỗ cao, mọc tự nhiên, có tán lá rộng. Loại cây này phát triển chủ yếu trên những vùng đồi núi thoáng mát, trong lành và có nhiều ánh sáng tự nhiên.

Dổi thường ra hoa khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 và thu hoạch vào tháng 9 đến tháng 10. Dổi ra hoa 1 vụ 1 năm nên hạt dổi thu hoạch được rất hiếm.

Để có thể ra quả cho hạt thì cây dổi mất 5 năm để phát triển. Tuy nhiên, phải có tuổi đời trên 10 năm, cây mới có thể cho một lượng hạt nhất định từ 3kg trở lên. Những cây dổi mới lớn chỉ có thể thu hoạch được từ 0,5 đến 1kg một vụ mùa.

Bình quân, mỗi cây dổi từ 15 tuổi trở lên sẽ cho thu hoạch từ 7 đến 10kg hạt tươi. Nếu phơi khô thì 3kg hạt dổi tươi mới cho được 1kg hạt khô.

Do số lượng ít nên hạt dổi rừng khá quý hiếm, thường xuyên hết hàng, không đủ để bán cho khách.

Cây dổi rừng càng già thì chất lượng hạt càng tốt
Cây dổi rừng càng già thì chất lượng hạt càng tốt

    2. Quy trình thu hái hạt dổi kỳ công và vất vả

Bên cạnh hương vị tê cay đặc trưng, hạt dổi đắt đỏ còn do quy trình sản xuất kỳ công và vất vả. Cây dổi thuộc loài thân gỗ thẳng đứng, cao 15 đến 20m, ít cành. Vì vậy việc hái lượm thủ công diễn ra rất khó khăn.

Để khai thác hạt dổi, người bản địa phải giỏi leo trèo thì mới thực hiện được. Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và chuẩn xác. Trong quá trình thu hái người dân cũng hạn chế tối đa việc bẻ cành vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất các năm tiếp theo.

Cách thứ hai là đợi quả dổi chín rụng tự nhiên. Cách này người dân phải trải 1 lớp bạt để hạt dổi khi rơi xuống từ độ cao 15-20m sẽ không bị lẫn vào các lớp cỏ bụi. Đồng thời hạt bị không bị lẫn các tạp chất.

Hạt dổi sau khi thu hái sẽ được gom lại, loại bỏ những tạp chất lẫn. Sau đó sẽ được phơi khô dưới ảnh nắng tự nhiên cho nứt vỏ. Khi đó người dân sẽ dùng tay để tách hạt khỏi vỏ.

3. Hương vị hạt dổi khác biệt, hấp dẫn, nhiều người yêu thích

Không giống như các loại gia vị khác, hạt dổi có một mùi thơm quyến rũ, cay âm ấm, tê tê ở đầu lưỡi và thơm mùi núi rừng. Hương vị đó quyến rũ khiến bao người say mê. Hương vị các món ngon nổi tiếng thịt trâu gác bếp, thịt lợn rừng, thịt gà nướng Tây Bắc,… cũng nhờ hạt dổi góp phần ngon khác biệt.

Vì vậy nhiều chị em nội trợ, khách du lịch, thực khách xa gần hay nói đùa nhau rằng “đừng thử, kẻo nghiện hạt dổi”.

4. Làm sao phân biệt được hạt dổi rừng và hạt dổi trồng (dổi ghép) và hạt dổi tẻ?

Hiện, trên thị trường có nhiều giá hạt dổi khác nhau. Quý khách có thể thấy họ bán giá rẻ cũng có, đắt cũng có. Nhưng làm sao để bỏ đồng tiền ra 1 cách xứng đáng, không bị bịp? Với kinh nghiệm nhiều năm tiếp xúc mặt hàng này, nhà ở Bắc Yên, Sơn La nên tôi sẽ chia sẻ để bạn nhận biết như sau:

  • Hạt dổi nếp: hạt nhỏ,chắc, thơm, đen nhánh. Nếu như để 2 loại cạnh nhau thì dễ dàng phân biệt được
hạt dổi nếp rừng Tây Bắc
Hạt dổi nếp hạt chắc, mọng, hạt đen nhánh, thơm hơn dổi ghép rất nhiều
  • Hạt dổi ghép: Hiện nay, ở Tây Bắc, Thanh Hoá, Tây Nguyên (Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum) có trồng, họ ghép mắt cây dổi với cây ngọc lan. Chỉ 3 năm ra cho thu hoạch. Hạt này không thơm bằng dổi rừng, nó to, có màu nâu cam. Giá thị trường hiện nay khoảng 800 đến 1 triệu/kg. Qua tay người bán lẻ thì đẩy lên tầm triệu 2 đến triệu rưỡi.
  • Hạt dổi tẻ: Dổi tẻ người ta chỉ lấy gỗ, không dùng hạt vì hạt ăn ngái ngái. Hạt y chang hạt đậu phộng (hạt lạc) nó nhỏ, đỏ đỏ y chang. Trên sàn Shopee và Lazada hay các sàn khác có người đăng bán 100k/lạng hoặc 80k/lạng. Ai tham rẻ thì dính.

Mua hạt dổi ở đâu uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh?

Hạt dổi là loại gia vị chỉ có Tây Bắc mới sản xuất được và cho chất lượng tốt nhất. Giờ đây người dân thành phố Hồ Chí Minh yêu thích hương vị hạt dổi có thể dễ dàng mua hàng tại Quà Miền Bắc mà không phải đi đâu xa. Đây là một Cửa hàng quà miền Bắc – chuyên cung cấp các loại đặc sản nổi tiếng vùng Tây Bắc.

combo hạt dổi và mắc khén
Combo hạt 1 hũ mắc khén rang xay 200g và 50g hạt dổi

Quà miền Bắc còn có website quamienbac.com để mọi người có thể dễ dàng đặt hàng mùa Covid này. Nếu bạn muốn mua tận tay để kiểm tra chất lượng hạt dổi thì bạn có thể qua Cửa hàng tại địa chỉ tại quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.

Quà miền Bắc được khách hàng đánh giá cao và tin tưởng vì chúng tôi vào tận bản sâu xa vùng Bắc Yên, Sơn La để lựa chọn hạt tốt nhất, chất lượng cao nhất. Các hạt to đều nhau, loại bỏ hạt lép, vỡ.  Sản phẩm của chúng tôi luôn đóng gói cẩn thận nên không lo bị hư hay ẩm mốc và nói không với chất bảo quản.

Các sản phẩm của Chúng tôi luôn có sẵn và sẵn sàng ship khắp mọi miền. Bạn có thể tìm mua các đặc sản Tây Bắc ở website hay đến trực tiếp cửa hàng.

Hat dổi 100k/nửa lạng; 1 lạng 180k;  Mắc khén 1kg 300k, nửa kg 155k

Combo 1: hũ mắc khén 200g + 50g hạt dổi chỉ #160k Combo 2: 200g mắc khén + 100g hạt dổi chỉ #220k Combo 3 nửa kg mắc khén + 100g hạt dổi giá chỉ #300k 

Quý khách hàng tại TPHCM có thể mua hạt dổi mắc khén chuẩn Tây Bắc tại:

KDC Nhân Phú, đường số 7, P. Tăng Nhơn Phú B, Quận 9

Hotline: 0984240469 (Có trên Zalo)

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger