fbpx

Muối măng ớt Sơn La ăn với món gì ngon nhất?

Măng ớt đã trở thành món ăn quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình Việt Nam. Măng muối chua chua, cay cay và cực giòn làm bữa cơm tăng thêm hương vị và bớt ngán. Thế nhưng bạn có biết muối măng ớt ở đâu ngon và nổi tiếng nhất không? Đó chính là muối măng ớt Sơn La. Cùng tìm hiểu tại sao muối măng ớt nơi đây lại nổi tiếng như vậy nhé.

Măng ớt Sơn La đậm đà hương vị núi rừng

Nếu ai có dịp được một lần lên vùng núi Tây Bắc mạn Sơn La sẽ được thưởng thức một thứ món ăn kèm vô cùng hấp dẫn, độc lạ đó chính là muối măng ớt.

Muối măng ớt Sơn La ăn với gì ngon nhất

Măng ớt ở đây được ngâm theo công thức khác với mọi nơi. Thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nơi đây một loại măng tre gai ngon, giòn, ngọt, sần sật mà măng nứa, măng vầu hay măng sặt không thể có được. Măng búp nhỏ bằng ngón tay, đặc ruột, ăn rất giòn.

Loại măng này chỉ mọc trên núi rừng cao, nhỏ bằng ngón tay, có màu xanh mướt, đặc ruột. Măng sau khi được lấy về thì bóc vỏ, phần ống non và ngọn được làm sạch, ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 30 phút, sau đó vớt ra để ráo nước.

Ớt dùng để muối măng cũng phải là ớt núi đá, cay và thơm ngon hơn các loại ớt khác. Sau khi đã có hai thành phần chính là măng và ớt, người dân địa phương tiến hành muối theo công thức riêng biệt. Tỏi bóc sạch vỏ, thái mỏng hoặc để cả nhánh. Cho măng, ớt, tỏi vào dung dịch muối, giấm, đường.

Sau khoảng 7 ngày, những miếng măng non mỡ màng, đặc ruột đã thấm gia vị nhưng ăn giòn giòn và có hương vị thơm ngon hấp dẫn. Đặc biệt măng muối của người dân Sơn La không bị hôi mùi măng hoặc nổi váng. Món măng có vị tê cay của ớt núi đá, hòa với vị thơm của tỏi, thêm vị chua chua của măng tạo nên hương vị chua cay cuốn hút, kích thích vị giác người thưởng thức

Muối măng ớt Sơn La ăn với món gì ngon nhất?

Muối măng ớt có thể ăn kèm với rất nhiều món ăn khác nhau trong đời sống hàng ngày. Ví dụ như làm giảm vị ngậy, vị béo đối với các món nướng, xào, rán; tăng thêm hương vị giúp ngon miệng hơn cho các món luộc; tạo vị cay nóng cho nồi lẩu mùa đông; xào với lòng gà, ngan, vịt,… Măng muối ớt Sơn La cũng thường được ăn kèm bún, phở, mì đều rất ngon.

Măng ớt cay cay ăn kèm với phở, mì thì miễn chê

Muối măng ớt Sơn La là một món ăn kèm khoái khẩu của người dân vùng núi Tây Bắc. Đặc biệt trong tiết trời những ngày đông giá rét, bát mì hay bát phở có thêm vài miếng măng ớt, sẽ tự động xua tan cái lạnh và bừng bừng ấm nóng thật dễ chịu.

Cắn một miếng măng ớt giòn giòn, cảm nhận đầu tiên sẽ là vị chua chua của măng, sau đó là vị cay cay của ớt núi tạo nên hương vị thật đặc biệt. Thêm 1 miếng phở hay mì nóng hổi, hòa quyện với vị chua cay của măng ớt làm cho bát phở hay bát mì thơm ngon đến miếng cuối cùng. Nếu ai đã từng đặt chân đến Tây Bắc, chắc chắn sẽ không quên được hương vị đại ngàn của muối  măng ớt Sơn La.

măng ớt ăn cùng bún phở
măng ớt ăn cùng bún phở rất ngon

Thịt luộc ăn kèm muối măng ớt Sơn La

Thịt lợn, thịt vịt hay thịt ngan luộc là những món ăn phổ biến của người dân Việt Nam khắp vùng miền nhưng cách ăn ở mỗi nơi sẽ khác nhau. Ở Tây Bắc, đồng bào nơi đây ăn thịt luộc với muối măng ớt. Thịt luộc mềm mềm có vị béo, ngậy ăn kèm với miếng măng giòn giòn, thơm ngon sẽ làm tăng hương vị cho món ăn. Và đặc biệt muối măng ớt chua cay sẽ giúp giảm ngấy rất tốt.

Lẩu ăn kèm măng ớt

Một nồi lẩu ấm nóng vào mùa đông khi thêm một chút chua cay dịu nhẹ của giấm măng ớt thì không có gì tuyệt vời hơn. Bạn có thể múc nước lẩu ra bát kèm chút măng ớt, ăn cũng rất đưa miệng.

Thưởng thức măng ớt mỗi ngày với cơm

Bên cạnh những món ăn trên, chúng ta còn có thể ăn kèm măng ớt với các thức ăn có sẵn trong bữa cơm hàng ngày như rau luộc, cá rán, thịt nướng,… Có vị khách đã phản hồi rất vui sau khi mua măng ớt về thường thức rằng “có thể ăn măng thay cơm vì măng quá ngon”.

Với hương vị chua chua chua cay cay lạ miệng, muối măng ớt Sơn La đã tạo nên hương vị rất riêng biệt, rất hợp ăn kèm với đa dạng món ăn của người Việt Nam chúng ta.

Măng ớt Sơn La mua ở đâu thành phố Hồ Chí Minh?

Là món ăn kèm, gia vị dân dã, muối măng ớt Sơn La đã được nhiều người nơi gần xa biết đến và ưa thích, trở thành nét văn hóa ẩm thực của người dân Sơn La nói riêng, đồng bào vùng núi Tây Bắc nói chung. Vì vậy, nếu có dịp về với Tây Bắc, du khách không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức măng ớt đặc sản của người dân Sơn La.

Còn nếu bạn ở các tỉnh và thành phố khác thì đừng lo, măng ớt hiện đã được phân phối rộng ra khắp các tỉnh. Các bạn có thể dễ dàng thưởng thức mà không cần phải đến Sơn La.

Giờ đây, quý khách muốn mua muối măng ớt Sơn La tại thành phố Hồ Chí Minh không còn khó khăn. Quý khách có thể dễ dàng mua nó tại Quà Miền Bắc với địa chỉ website quamienbac.com. Đây là cửa hàng chuyên cung cấp và phân phối các loại đặc sản nổi tiếng vùng Tây Bắc.

Muối măng ớt Sơn La này chỉ có ở rừng Tà Xùa, huyện Bắc Yên, Sơn La và Trạm Tấu Yên Bái (2 chỗ này giáp ranh nhau, chung cánh rừng). Loại măng ớt này hiện đang xuất đi Nhật. Chúng tôi luôn đóng gói và bảo quản rất cẩn thận nên quý khách hàng khi mua măng ớt tại đây không lo bị hư, đảm bảo không bị váng, giữ được hương vị thơm ngon lâu ngày.

Muối măng ớt Sơn La là một món ăn kèm gây nghiện, ai đã từng được thưởng thức hương vị núi rừng của món ăn này sẽ không bao có thể quên được và nhớ mãi hương vị thơm ngon, chua cay đặc biệt của nó.

 

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger