fbpx

Thịt trâu gác bếp bị mốc nên xử lý thế nào?

Thịt trâu gác bếp nếu không được chế biến và bảo quản đúng cách sẽ rất dễ bị mốc. Khi thịt trâu gác bếp bị mốc sẽ có những trường hợp bạn có thể xử lý và dùng tiếp được. Tuy nhiên, có trường hợp thì không nên sử dụng vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thịt trâu gác bếp bị mốc nên xử lý thế nào?
Thịt trâu gác bếp

1. Thịt trâu gác bếp bị mốc: nguyên nhân và cách nhận biết

Nguyên nhân

– Chế biến chưa đạt chuẩn: Thịt trâu gác bếp sau khi sơ chế và tẩm ướp, sẽ được mang treo phía trên bếp củi một thời gian để sức nóng của lửa từ bếp có thể làm khô miếng thịt. Nếu miếng thịt trâu không được làm khô đúng quy trình và thời gian, đồng nghĩa với việc miếng thịt bên trong sẽ còn ướt. Điều này khiến cho miếng thịt rất dễ lên mốc trong quá trình sử dụng.

– Bảo quản không đúng cách: Thịt trâu gác bếp được hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh là cách bảo quản món ăn tốt nhất. Những trường hợp thịt không được hút chân không, để ở môi trường bình thường, không đậy kín hoặc những nơi ẩm mốc… sẽ khiến cho miếng thịt rất dễ bị hư.

Cách nhận biết

Bên ngoài: Bên ngoài miếng thịt sẽ xuất hiện những đốm lông màu trắng hoặc màu xanh. Để càng lâu, những đốm lông này sẽ càng lan rộng.

Mùi: Nếu thịt trâu gác bếp mới bị mốc thì có thể vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, nếu đã mốc lâu thì miếng thịt sẽ có mùi ngái ngái khó chịu, tương tự như mùi áo quần bị mốc. Mốc nặng hơn nữa thì sẽ có mùi hôi và chua.

Vị: Miếng thịt trâu gác bếp mốc nhẹ thì vị cay và ngọt đặc trưng vẫn chưa mất đi. Nếu đã mốc nặng thì sẽ có mùi chua hoặc đắng rõ ràng.

Kết cấu: Thịt trâu gác bếp bị mốc thường rất bở và dễ xé. Khi xé ra thì sẽ có một vài vết mốc, những đốm lông xuất hiện bên trong.

2. Cách xử lý thịt trâu gác bếp bị mốc như thế nào?

Thịt trâu gác bếp mốc nhẹ thì bạn có thể xử lý và sử dụng lại được. Tuy nhiên, bị mốc nặng, mùi hôi chua thì bạn không nên xử lý và sử dụng. Trong trường hợp này, vị ngon của miếng thịt đã không còn nữa. Khi dùng cũng sẽ rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Miếng thịt trâu gác bếp mốc nhẹ có thể xử lý và sử dụng:

– Bên ngoài bị mốc trắng nhẹ, vài chỗ

– Khi xé vẫn có độ dai, không bị mủn hay quá cứng

– Bên trong khi xé ra chưa bị mốc

– Hương thơm và mùi vị của miếng thịt vẫn bình thường

Thịt trâu gác bếp bị mốc nên xử lý thế nào?
Miếng thịt trâu gác bếp bị mốc

Miếng thịt trâu gác bếp mốc nặng, không nên xử lý và sử dụng:

– Bên ngoài mốc thành từng mảng, diện tích lớn

– Thịt chuyển sang màu đen xì

– Khi xé, miếng thịt bị bở, mủn hoặc quá khô

– Xuất hiện mùi hôi hoặc chua khó chịu

Đối với những miếng thịt trâu gác bếp mốc nhẹ thì bạn có thể xử lý như sau:

Bước 1: Làm sạch

Dùng bàn chải, hoặc dao để làm sạch phần bị mốc bên ngoài

– Nếu mốc nhiều thì có thể cắt bỏ luôn phần bị mốc để tránh trường hợp vi khuẩn lan rộng

Bước 2: Luộc chín

Bắc một nồi nước sôi

– Nước sôi, cho miếng thịt trâu vào nhúng tầm 2 – 3 phút

– Tẩm ướp lại gia vị

Bước 3: Phơi nắng, gác bếp lần nữa

– Đem thịt trâu phơi 1 – 2 nắng hoặc gác bếp cho miếng thịt trâu săn lại

Xem thêm: Cách bảo quản thịt trâu gác bếp, có thể để đến 1 năm

3. Thịt trâu gác bếp mốc có ăn được không?

Nếu miếng thịt chỉ mốc sơ trên bề mặt, bên trong không bị mốc, miếng thịt vẫn còn độ dai, hương vị thơm ngon đặc trưng thì bạn có thể tiến hành xử lý rồi sử dụng lại. Tuy nhiên, nếu miếng thịt đã bị mốc nặng thì bạn không nên sử dụng, vì có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Trên đây là một số thông tin xung quanh việc thịt trâu gác bếp bị mốc. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách nhận biết cũng như xử lý và bảo quản thịt trâu gác bếp đúng cách!

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger