fbpx

Vì sao hạt dổi rừng được mệnh danh là vàng đen Tây Bắc?

Ai đã từng có dịp thưởng thức các món truyền thống xứ Tây Bắc đều không thể quên hương thơm đặc trưng của hạt dổi – thứ gia vị được mệnh danh là vàng đen Tây Bắc. Hạt dổi làm cho các món ăn thêm phần hấp dẫn, tròn vị, vừa phóng khoáng lại đậm đà, khó quên. Vậy nếu ở trong miền Nam bạn sẽ mua hạt dổi rừng Tây Băc tại TPHCM chính gốc ở đâu? Hạt dổi giá bao nhiêu 1kg hợp lý? Hãy cùng Quà miền Bắc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hạt dổi rừng Tây Bắc loại 1
Hạt dổi nếp loại 1 mà Quà Miền Bắc đang phân phối
  1. Vì sao hạt dổi rừng được mệnh danh là vàng đen Tây Bắc

Dổi là loại cây cho giá trị kinh tế cao, góp phần giúp nhiều người nông dân vùng Tây Bắc làm giàu. Theo người dân địa phương chia sẻ, loại đất xứ Tây Bắc là thổ nhưỡng rất phù hợp cho cây dổi phát triển, đâm hoa nảy trồi và kết trái.

Cây dổi có nhiều loại: Một loại là dổi tẻ chỉ lấy gỗ làm nhà vì hạt của chúng cứng, mùi hắc, ăn mất ngon. Một loại là dổi nếp được bà còn dùng làm gia vị vì hạt thơm, đặc trưng cho núi rừng. Tuy nhiên hạt dổi nếp lại hiếm và ít hơn do phải trồng khoảng 6-7 năm mới bắt đầu cho thu hoạch.

Để thu hái được những hạt dổi nếp quý hiếm, bà con phải vào rừng, tìm cây dổi có tuổi đời lớn nhặt hạt rụng xuống nền đất. Cây càng lớn tuổi hạt càng thơm và hấp dẫn. Nhiều cây dổi tuổi đời lên đến hàng vài chục năm quý hiếm đến nỗi vào mùa thu hoạch người dân phải căng bạt dưới gốc không bỏ sót hạt nào.

Một lý do khác khiến hạt dổi đắt đỏ là hương vị vượt trội của chúng so với hạt mắc khén. Tuy hạt dổi và mắc khén cùng là gia vị chấm, tẩm ướp đặc trưng nhưng dổi được đánh giá là thơm ngon hơn nhiều so với mắc khén. Cũng vì thế mà hạt dổi rừng đắt hơn nhiều lần.

Ngoài làm gia vị, thân cây dổi còn có tác dụng chắn lũ rừng, gió bão, mưa dông bảo vệ các khu bản làng. Không những thế, cây dổi còn cho bóng mát, cho gỗ làm nhà và làm vị thuốc quý chữa bệnh đau bụng, đầy bụng…

Vì sự quý hiếm, đắt đỏ nhưng lại nhiều công dụng, đem lại hiệu quả kinh tế cao mà dổi được bà con coi là thứ gia vị độc đáo, vàng đen của núi rừng Tây Bắc xa xôi. Đây cũng là món quà mà ông trời ưu ái cho con người Tây Bắc.

  1. Hạt dổi có ngon không? Hạt dổi có hương vị như thế nào?

Khi còn tươi hạt dổi có màu đỏ, đem phơi khô đổi màu đen sậm. Khoảng 3kg hạt dổi tươi mới cho 1kg thành phẩm khô. Sau khi được phơi khô, tự bản thân thứ hạt tròn đen, nhỏ xíu đó đã tỏa mùi thơm hấp dẫn đến lạ lùng. Đến lúc cần dùng làm gia vị, bốc lấy vài hạt nướng trên than củi hoặc cho vào chảo đảo nhanh tay thì hạt nở căng, mùi thơm càng ngào ngạt quyến rũ.

Gà ướp mắc khén và hạt dổi rất thơm ngon
Gà ướp mắc khén và hạt dổi rất thơm ngon

Sau khi nướng, dổi được đem giã với muối trắng, ớt và vắt chanh làm gia vị.  Hạt dổi có thể xuất hiện trong món nướng: gà nướng, thịt nướng; món thịt gác bếp nổi danh khắp mọi vùng miền; dùng để chấm đồ luộc, hoa quả…Thậm chí hạt dổi còn được dùng khi ngâm măng rừng, ớt rừng, hoặc chế biến cùng nước chấm. Chỉ cần cho vài hạt vào các lọ muối thì hương vị cũng ngon và hấp dẫn hơn nhiều.

Bởi vậy người vùng xuôi khi lên Tây Bắc thưởng thức món ăn truyền thống thường hay nói vui với nhau rằng “khéo bị nghiện hạt dổi”.

  1. Hạt dổi giá bao nhiêu 1kg phù hợp thị trường?

Theo như Quà miền Bắc tìm hiểu, hiện nay trên thị trường TPHCM có khá nhiều đơn vị cung cấp thứ vàng đen của Tây Bắc này. Mỗi nơi bán một giá với chất lượng khác nhau.

Nếu là hạt dổi nếp rừng loại 1, được chọn lọc kĩ càng, bảo quản đúng quý cách thì giá không dưới 300.000đ/lọ 100gr. Nhiều khi hàng loại 1 không có mà bán, nhất là vào dịp Tết vì mỗi năm dổi chỉ có một vụ.

Còn các loại khác thì giá cả vô cùng đa dạng, từ 100.000đ – 200.000đ/100gr.

Người mua hạt dổi cũng cần lưu ý chọn lựa cẩn thận, kỹ lưỡng để tránh mua phải hàng kém chất lượng, mốc hỏng. Khi sờ tay vào hạt dổi phải thấy khô, mẩy tay, không bị ẩm mốc, vỏ hạt không bị nổi những đám trắng mờ. Khi cho lên mũi ngửi thấy hương thơm ngào ngạt, đặc trưng không bị khét. Ngoài ra, hạt dổi nếp màu đen, to mọng không như hạt dổi tẻ màu nâu cam, hạt nhỏ, ăn không ngon.

  1. Mua hạt dổi rừng Tây Bắc tại TP HCM ở đâu chính gốc?

Tại TP HCM, Quà Miền Bắc là một địa chỉ phân phối các đặc sản miền Bắc nói chung và hạt dổi nói riêng đã có uy tín trên thị trường. Hơn 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Quà miền Bắc luôn:

combo hạt mắc khén, hạt dổi đựng túi zip bạc
Combo nửa kg mắc khén đã rang xay và nửa lạng hạt dổi chỉ 369k

– Hướng đến chất lượng, lấy chất lượng sản phẩm làm trung tâm

– Lựa chọn mặt hàng thơm ngon, đặc sản rất nhiều người yêu thích để phân phối

– Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

– Bảo quản đúng quy trình

– Sẵn sàng bảo hành, đổi trả khi khách không hài lòng

Chính vì uy tín đó, có rất nhiều khách hàng tại TP HCM luôn lựa chọn quamienbac.com là địa chỉ tin cậy mua đặc sản miền Bắc.

Hạt dổi tại Quà miền Bắc có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Sơn La, do chính tay người dân địa phương lên rừng thu hoạch, phơi khô dưới nắng ấm vùng cao. Không cần dùng bất cứ loại thuốc bảo quản nào, hạt dổi rừng Tây Bắc của chúng tôi vẹn nguyên hương vị nguyên bản và có thể để lâu không mốc hỏng.

Quý khách hàng tại TPHCM có thể mua hàng tại: Hoặc để lại thông tin form bên dưới, shop sẽ liên hệ xác nhận

  • Hotline: 0932 761 868 (viber/zalo)
  • CH 1: Số 38B đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, TPHCM
  • CH2: Chung cư 9 view Hưng Thịnh, đường Tăng Nhơn Phú, Quận 9, TPHCM (Cạnh trường Cao đẳng công thương TPHCM)

    ĐẶT HÀNG TẠI ĐÂY







     

     

    Gọi ngay
    Chat với chúng tôi qua Zalo
    Facebook Messenger